Rememorer
Hanging by a moment..
Thursday, March 19, 2009 • 6:50 AM • 2 comments

How in the world could I have done that??? I hate it. I hate it when I feel that I ditch people and blame them for everything that I have done wrong. Eh sila naman talaga eh. Im not yet talking to my parents right now. Nakakairita naman kasi. Yeah right, Im starting to act immature again. So feeling niyo nagpapapansin lang ako? Bahala na kayo sa iisipin niyo, wala pa rin namang pagkakaiba yun. Matutulog pa ri naman akong bangag ang mata. Eyebags ko :( Okay tama na. Alam ko namang sarcastic ako. HAHAHA!


Congatulations Top 10! Someone is not convincing :">:">:"> Okay, for me she's not. Walang lokohan, siyempre alam ko ang pinagmulan niya. Congatulations Donya Orca. Special Mention ka dito dahil bongga talaga ang expression mo sa lahat ng tinawag. You really deserve it. You deserve it more than bluussshhhh! =)) At sa lahat ng di nakasali, malinis konsensya natin kesa kay blusshhhhh :))


Change topic. Masyado na kong makakatama. Ganon talaga, hindi niya ko matatakasan dahil ako lang naman ang magpapaalala sa kanaya kung gaano siya kadaya. Bow.

Just scroll down a little bit kasi I posted na the Facebook Interview of the First Year Student of Miriam College about Graduation and saying byebye to high school life. Ewan ko ba dun sa batang yun, ang dami dami niyang friends ako pa tinanong niya. Nosebleed tuloy ako. Kiddin! Kinareer ko to kaya basahin mo naman :))

OoOoOoOoOoOoOoOoOoOoOoOoOoOoOoOoOoOoOoOoOoOoOoOoOo
Via Facebook Online. She sent it to me sa yahoo mail kanina lang. Ang tagal :))



Yssa Guarino: Hi, are you a graduating student po?
Yssa Guarino:... in high school?
Gladys Cabugon: Yap. why?
Yssa Guarino: Can I interview you? Please po. Need lang in final completion :D
Gladys Cabugon: About what?
Yssa Guarino: Saying bye bye to high school and graduation stuffs. :)
Gladys Cabugon: Okay :D
Yssa Guarino: English lang po ah.
Gladys Cabugon: Huh? :))
Yssa Guarino: Joke lang po. You can use any language you want as long as my teacher can understand. :-)
Gladys Cabugon: wheeew. kay. Lets start. I'll be out at 7 pm eh.
Yssa Guarino: Okay po.

Interview Part!

When you were in your primary days, what is your idea about high school years?
>Nothing much. I am not so particular kasi for that thing. Ang habol ko kasi noon, school na papasukan ko. But as far as I remember, I define high school years as freedom. Yeah, supposed to be freedom pero knock on wood lang pala yun. Takas thing pala :">

What did you feel when you first land your steps on your school?
>I feel inferiorated. Parang I am not with them. I'm with my mom and sobrang daming tao. Natatakot din ako kasi almost everything is already revealing. Parang I felt na that is my last chance to back out and enroll to South pero dahil makulit si ina wala rin akong nagawa :))

Anong una mong ginawa nung first day of school?
>Nagload :)) As in todo kaskas pa ko nung prepaid card para lang di matense. Then we waited for years sa tapat ng Newton para makapasok sa room. That was so hassle kasi after waiting for almost 3 to 4 hours, uwi na lang daw kami kasi tapos na. My mom did not fetch me na. I went home with my friends. Straight, walang gala. Mga panahong mabait pa ko :))

Hehe, naging masya naman po ata yung first year niyo. Ano naman pong mga first big time events na napuntahan niyo?
>
Uhmmm nope. First year days was kinda sad and traumatic. Mahirap kumain ng naiyak tapos feeling retarded pa dating ko. Uhhhmm big events? maybe Soiree. I can never forget that effin day na halos gumapang kami sa ilalim ng guard's table just to get out of the school before seven.

Ayyy,.,. bakit naman po? Tumakas lang din po ba kayo?
>
Hindi. I asked my parents if I can go kasi magpeperform kami pero hanggang 9 o'clock yun but if they want, they can fetch me kung gusto nila maaga ako. We agreed on the "fetch me thing" pero late na ung mother ko. Wala na, nakatakas na ko sa kamay ng mga guards. Tapos napagalitan pa ko nung nakita ako sa bahay. Kasalanan ko ba yun? Then my friend texted me na pinapage daw ako ng nanay ko. Nahiya tuloy akong pumasok. :">

Kakatawa naman po pero totoo po ba pag high school ka na, wild ka na?
>Hindi naman. Siyempre depende sayo kung magpapaimpluwensiya ka sa wild o hindi. And wild doesnt mean naman na masama ugali mo, party animal nga lang dating mo.

Kamusta naman po ang mga teachers?
>
Ah sila buhay pa naman kahit hinahigh blood na sa amin. I love my teachers except the monsters. They contributed a lot on my skills and it so fascinating kahit tingin nila sa amin mga walang moral. HAHAHAHAHA

How bout high school friends?
>What about them? Uhmmm, they are really great and kakatuwa..mana sa kin. Kiddin! Well, in high school it is not enough na random friend ka lang. Dapat you can stick with a what so called barkada or group na kaugali and gusto mo talaga. It is so hard to be loner, grabe I'm telling you na. And sa lahat na pwedeng kalimutan, friends talaga ang hindi pwedeng ilagay 6 feet below the ground :)

Eh sa love po?
>Anu dun?

Any comment po... hehe. Ate, please dont be shy.
>Ah comment ba. Sino ba namang di mahihiya sa tanong mo. HAHA. Balak ko sana ipost to sa blog ko kaya lang baka mahuli naman ako. kiddin! bwahaha. Well, high school life is the stage of a growing hormones for every teenager kaya di maiiwasan yung love na yan. Kahit sabihin mong wala kang crush, wala kang love. And even though you're not a slut, you can be a flirt :))

How about self development po? Physical, mental, social...everything?
>I grew taller :)) In my high school years, I am slowly discovering what' s inside of me. Nalalaman ko na kung anu yung gusto ko, yung tama sa mali. Meron na kong sariling taste and I am not depending much on my parents and in every people's help. I can raise my self esteem na and I know na yung mga bagay bagay na nililihim sa kin ng mga matatanda noon. In short, I can manage kaya layuan na nila ako :D

Can you share some special moments with your friends, teachers, lovers, etc?
> My high school life is a roller coaster. At first I always remind my self to take care pero now who cares ang dating. Masaya pag unexpected yung mga nangyayari. Yung may natutuklasan kang di mo pinilit malaman, sasaya ka ng walang ginagawa at kung anu ano pa. It is very enjoyable lalo na ka vibes ko mga friends ko. Laitan moment, agawan ng dream guys, asaran moment, tawa to the max, kopyahan (di to nawawala, may sumosobra nga lang), iyakan, awayan at kung anu ano pa. Dun ko nalaman nakakahawa pa la talaga ang direct contact sa mga sira ulo kong classmates. But I love all of them.

Now that you were leaving soon, anu nasa isip mo ngayon?
>Sa ngayon.... wala pa. Eh kasi hindi ko pa nafefeel yung iwanan para kasing matagal pa kaming magsasama. Pero I know na mauubos din yung araw and we will take our final step. Wala ng balikan, andito na kami sa dulo. Parang nakakalungkot lang isipin na four years kaming magkakasama then I will suddenly bid my goodbye and we will go on different tracks. Parang naiisip ko na, anu kaya yung magiging araw ko pag hindi sila yung kasama? pag hindi sila yung katawanan ko? Yung mga ganong tanong nasa utak ko. Cheezy ba? haha

No, its not cheezy naman po. What are your last words para sa lahat ng maiiwan mo?
>Wow end na pala, 6:30 pm na rin pala! Well, maybe I did not spend my high school life the way I think of it when I was in my 5th or 6th grade but the memories are worth it. Maganda rin pala yung naghihintay ka ng mangyayari, hindi yung nag-iisip ka. Maybe in a few weeks, I will regret the times na hindi ako naging active pero masaya ang tahimik na mundo. Walang boses ni Carla, walang tawa ni Anthony, walang tsismis ng mga makakating dila at kung sino sino pa na gustong magpa special mention dito. Pero hindi din, iba pa rin yung parang may ambulansya ka sa tenga para ka laging nasa Embassy. Uhmm final words ko: Guys, masaya akong naging classmates ko kayo. Kahit hindi tayo perfect at may mga masasamang memories tayo we didnt let it ruin our friendship. So as we go on, may we remember each other until the day we die. Magkikita pa rin tayo guys. Walang utangan ah! Joke :))


OoOoOoOoOoOooOoOoOoOoOoOoOoOoOoOoOoOoOoOoOoOoOoOo


There, I didnt post na yung final goodbye ni Yssa. Check mo na lang facebook ko if you want to see the full copy. Maghalungkat ka dun :D Toodles!



Gladys/22 years old/Philippines

Im beyond your peripheral vision and aiming for art school.Im a provinciana girl at heart. I do think too much and contradicts myself most of the time.The internet doesn't speak for itself. There's more than meets the eye.